โครงการ | |
การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง"การสร้างบทเรียนเพื่อเผยแพร่บนเครือข่าย
Internet ด้วยโปรแกรม Front Page 2000" (รุ่นที่ 2) |
|
หลักการและเหตุผล | |
Internet นับได้ว่าเป็นระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆ
ให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้แม้ว่าจะอยู่ต่างสถานที่กัน ส่วนด้านการเรียนการสอน
ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร ตำราหรือสื่อประกอบต่างๆ ไม่จำกัดอยู่เพียงแต่ในชั้นเรียน ในห้องสมุด ในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังมีแหล่งขุมทรัพย์แห่งความรู้อีกมากมาย ที่อยู่ในแหล่งต่างๆ ซึ่งหากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนมีความสามารถแสวงหา ความรู้เหล่านั้นได้ก็จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีปณิธานแน่วแน่ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ บุคลากรในมหาวิทยาลัยทั้งอาจารย์ ข้าราชการ นิสิต มีความรู้ความสามารถ รู้จักบุกเบิกแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากร มีความรู้ความสามารถที่จะผลิตบทเรียนเพื่อเผยแพร่บนเครือข่าย Internet จึงเป็นแนวทางหนึ่ง ซึ่งจะทำให้อาจารย์และผู้เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน นำศัลยภาพของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ ไปในระบบเครือข่ายอันกว้างไกลนี้ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนการสอน |
|
วัตถุประสงค์ | |
ก.
ผู้เข้าประชุมได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน
ข. ผู้เข้าประชุมสามารถเขียนโครงสร้างบทเรียนได้ ค. ผู้เข้าประชุมสามารถสร้างบทเรียนเผยแพร่บนเครือข่าย Internet เพื่อใช้ ประกอบการเรียนการสอนได้ |
|
หัวข้อการประชุม | |
ก.
วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ในการสร้างบทเรียนเพื่อเผยแพร่บนเครือข่าย Internet
ข. การเขียนโครงสร้างบทเรียน ค. การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม Front Page 2000 ง. การสร้างภาพและตัวอักษร 3 มิติ เพื่อใช้ประกอบในบทเรียน |
|
วิธีการประชุม | |
การบรรยาย
การสาธิต การฝึกปฏิบัติ |
|
ระยะเวลา | |
วันพุธที่
20 กันยายน 2543 - วันศุกร์ที่ 21 กันยายน
2543 จำนวน 9 ชั่วโมง เวลา 13.00 น. - 16.00 น. |
|
สถานที่ | |
ห้อง
801/1A - 1B หน่วยคอมพิวเตอร์ ตึก อปร. ชั้น 8
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
จำนวนผู้เข้าประชุม | |
จำนวน 30 คน | |
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประชุม | |
บุคลากรของคณะแพทยศาสตร์
ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับการการเรียนการสอน ต้องมีความสนใจและต้องการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีเนื้อหาบทเรียน และภาพประกอบ เพื่อใช้ฝึกปฏิบัติ มีความรู้ในการใช้โปรแกรม Windows 95 หรือ Windows 98 |
|
การประเมินผล | |
สังเกตจากการประชุม
การฝึกปฏิบัติ แบบประเมินผล |
|
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ | |
ก.
ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน
ข. ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเขียนโครงสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ ค. ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ที่ได้รับและฝึกปฏิบัติไปสร้างบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่เหมาะสมในการเรียนการสอนได้ |
|
หน่วยงานรับผิดชอบ | |
ศูนย์ผลิตและพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา | |
วิทยากร | |
ผู้ทรงคุณวุฒิ
คณาจารย์และข้าราชการของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
รายละเอียดการอบรม | |
วันพุธที่ 20 กันยายน 2543 | 12.30-13.00 น. ลงทะเบียน |
13.00-14.00 น. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน | |
14.00-15.00 น. การเขียนโครงสร้างบทเรียน | |
15.00-16.00
น. การสร้าง Web Page ด้วยโปรแกรม Front Page 2000 |
|
วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2543 | 13.00-14.00 น. การปรับแต่งตัวอักษร/ข้อความ/การนำภาพประกอบบทเรียน |
14.00-15.00 น. การเชื่อมโยงข้อมูลด้วยไฮเปอร์ลิงค์ (Hyperlink) | |
15.00-16.00
น. การสร้าง Image Map |
|
วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2543 | 13.00-14.00 น. การสร้างตาราง/การแบ่งจอภาพเป็นเฟรม |
14.00-15.00 น. การสร้างตัวอักษร 3 มิติ เพื่อใช้ประกอบบทเรียน | |
15.00-16.00
น. การสร้างตัวอักษร 3 มิติ เพื่อใช้ประกอบบทเรียน (ต่อ) |