|
การส่งผลงาน |
|
1. |
รายงานการจัดทำสื่อ
ประกอบด้วยหัวข้อซึ่งครอบคลุมดังนี้ |
|
-
หลักการและเหตุผลในการจัดทำสื่อ
- วัตถุประสงค์ในการจัดทำ เช่น ใช้ประกอบการสอน ใช้เป็นส่วนเสริมการเรียนรู้รายวิชา
หรือใช้เรียนรู้ด้วยตนเองทั้งรายวิชา เป็นต้น
- ประเภทของสื่อ เช่น แบบทดสอบ สถานการณ์จำลอง หรือคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เป็นต้น ทั้งนี้ให้อธิบายการใช้สื่อนั้นๆ ประกอบโดยสังเขป |
2. |
บท
(script) Flow chart |
3. |
รายงานการประเมินผลสื่อที่นำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
|
4. |
รายงานการเผยแพร่สื่อ
โดยระบุถึง |
|
-
สถานที่ที่ใช้สื่อ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ของคณะ ห้องสมุด เป็นต้น
- การเผยแพร่สื่อ เช่น มีการจัดจำหน่ายทั่วไป มีการขอทำสำเนาเพื่อไปใช้ในการศึกษาที่สถาบันอื่น
หรือเผยแพร่บนเครือข่ายระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เป็นต้น |
|
|
การประเมินสื่อการสอน |
|
องค์ประกอบในการพิจารณา |
|
ในการประเมินคุณภาพของสื่อ
จะพิจารณาทั้งในด้านเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ ซึ่งควรกำหนดให้เนื้อหาและการนำเสนอสื่อ
มีความสำคัญเท่าเทียมกัน โดยการพิจารณา |
|
-
เนื้อหา จะพิจารณาความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเนื้อหา
- การนำเสนอ จะพิจารณาขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การใช้เทคนิคและขั้นตอนการนำเสนอ
ซึ่งจะต้องมีความน่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนติดตามบทเรียนตั้งแต่ต้นจนจบ
ตรงตามหลักการของการนำเสนอโดยสื่อ |
|
|
ผู้ประเมิน |
|
ในการพิจารณาสื่อการสอน
จะต้องพิจารณาองค์ประกอบในด้านความถูกต้อง ปริมาณเนื้อหา และวิธีการนำเสนอ
ซึ่งการประเมินทางด้านเนื้อหา ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้ในศาสตร์สาขาวิชานั้นๆ
ส่วนการประเมินวิธีการนำเสนอ ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้ในด้านการผลิตสื่อ
ดังนั้น ผู้ประเมินจึงควรประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในด้านเนื้อหาและการผลิตสื่อ
ทั้งนี้ ผู้เสนอผลงานน่าจะได้มีโอกาสนำเสนอสื่อการสอนต่อคณะกรรมการ
เพื่อให้การพิจารณาด้านวิธีการนำเสนอเป็นไปอย่างถูกต้องและยุติธรรม |
"น้ำหนักของสื่อ
มีค่าเทียบเท่ากับตำรา" |
|
ฝ่ายวิชาการ
12 ตุลาคม 2538 |
|
แนวทางปฏิบัติการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานวิชาการ
(มติที่ประชุม
อ.ก.ม. ครั้งที่ 31/2538 วันที่ 18 ตุลาคม 2538) |
|
รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ตามที่ที่ประชุม อ.ก.ม. ครั้งที่ 25/2538 วันที่
23 สิงหาคม 2538 ได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการพิจารณาผลงานสื่อการสอน ที่อาจารย์นำเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการ
โดยให้เสนอแนวทางในการวัดและประเมินผลนั้น ฝ่ายวิชาการได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา
และได้ปรึกษาหารือแล้ว จึงเสนอแนวทางปฏิบัติการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานทางวิชาการ
เพื่อที่ประชุมพิจารณา (รายละเอียดอยู่ในเอกสารแนบท้ายรายงาน) ที่ประชุมพิจารณาแล้ว
เห็นด้วยกับแนวทางปฏิบัติที่ฝ่ายวิชาการเสนอ และมีมิติให้ถือเป็นหลักปฏิบัติต่อไป
แต่ขอให้ฝ่ายวิชาการรับไปพิจารณาเพิ่มเติม เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินสื่อการเรียนการสอน
สำหรับงานระดับผ่าน ดี และดีมาก ว่าควรมีลักษณะอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาการของคณะ/สถาบัน
ต่อไปและขอให้ที่ประชุมกลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคมศาสตร์ ช่วยศึกษาว่า
กรณีศึกษาที่เป็นการศึกษาสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น จะเข้าข่ายสื่อการเรียนการสอน
หรือผลงานลักษณะใด และมีแนวทางการประเมินอย่างไร |
|
เกณฑ์การประเมินผลงานสื่อการเรียนการสอน |
|
ตามที่ฝ่ายวิชาการได้เสนอแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานทางวิชาการ
ต่อที่ประชุม อ.ก.ม. ครั้งที่ 31/2538 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2538
โดยมีสาระสำคัญคือ การประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนการสอน จะต้องพิจารณาทั้งในด้านเนื้อหาและการนำเสนอ
ดังนั้น ผู้ประเมินจึงควรประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในด้านเนื้อหาและการผลิตสื่อ
โดยกำหนดให้น้ำหนักของสื่อมีค่าเทียบเท่ากับตำรำ
ซึ่งที่ประชุม อ.ก.ม. เห็นด้วยกับแนวทางปฏิบัติที่ฝ่ายวิชาการเสนอ
และมีมิติให้ถือเป็นหลักปฏิบัติต่อไป โดยขอให้ฝ่ายวิชาการรับไปพิจารณาเพิ่มเติม
เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินสื่อการเรียนการสอน สำหรับงานระดับ ผ่าน ดี
และดีมาก ว่าควรมีลักษณะอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาการของคณะ/สถาบันต่อไป
ฝ่ายวิชาการโดยคณะกรรมการเฉพาะกิจ ได้พิจารณาแล้ว จึงเสนอเกณฑ์การประเมินผลงานสื่อการเรียนการสอนต่อที่ประชุม
อ.ก.ม. เพื่อพิจารณาดังนี้ |
ระดับการพิจารณา |
ผ่าน |
ดี |
ดีมาก |
เนื้อหา |
ถูกต้อง |
ถูกต้อง
ลึกซึ้ง
และครบถ้วน |
ถูกต้อง
ลึกซึ้ง ครบถ้วน และอ้างอิงได้
เนื้อหาคำบรรยายแสดงถึงการค้นคว้าที่ลึกซึ้ง และสมบูรณ์
|
การนำเสนอ
การใช้ภาพและเสียง |
ชัดเจน
สื่อความหมายถูกต้อง |
ชัดเจน
สื่อความหมายถูกต้อง
และเหมาะสม |
ชัดเจน
สื่อความหมายถูกต้อง และเหมาะสม ใช้ภาพและเสียงซึ่งแสดงการจัดสรรอย่างประณีต
และแสดงความคิดริเริ่ม ทำให้มีคุณภาพและคุณค่า ใช้เป็นต้นแบบได้
|
การเรียงลำดับเนื้อหา |
มีความต่อเนื่อง
และสัมพันธ์กัน |
มีความต่อเนื่อง
และสัมพันธ์กัน |
มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
มีกิจกรรมหลายรูปแบบที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเร้าใจ และกระตุ้นชวนให้ติดตาม
|
ความยาวของสื่อ |
มีความเหมาะสมกับเนื้อหา |
มีความเหมาะสมกับเนื้อหา |
มีความเหมาะสมกับเนื้อหา
|
คู่มือ/เอกสาร |
มีคู่มือและเอกสาร
ประกอบการใช้สื่อ |
มีคู่มือและเอกสาร
ประกอบการใช้สื่อ |
มีคู่มือและเอกสารประกอบเนื้อหา
และการใช้สื่อที่สมบูรณ์ |
|
|
|
|
ในการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนที่นำมาเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการ
จะต้องผ่านเกณฑ์ในระดับ ดังนี้ |
ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์
|
ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ |
ผ่าน |
เป็นอย่างน้อย
|
ตำแหน่งรองศาสตราจารย์ |
ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ |
ดี |
เป็นอย่างน้อย
|
ตำแหน่งศาสตราจารย์ |
ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ |
ดีมาก |
เท่านั้น |
|